7 điều cần biết về chế độ ăn kiêng 500 calo

Chế độ ăn kiêng 500 calo là một hình thức cực kỳ mạnh mẽ và nghiêm khắc. Chế độ ăn này chỉ cung cấp cho cơ thể một lượng calo cực kỳ khiêm tốn. Nó thay thế thói quen ăn uống bình thường bằng các chất bổ sung dạng lỏng, thức ăn thay thế bữa ăn và các loại thức ăn dạng thanh trong một khoảng thời gian cụ thể.

Mức tiêu thụ calo hạn chế này sẽ giúp cơ thể sử dụng nguồn nhiên liệu dự trữ, tức là chất béo qua đó giúp giảm cân nhanh chóng. Đây còn được gọi là loại kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 5 : 2 (Chế độ ăn 5-2) bao gồm việc hạn chế năng lượng một cách tối đa trong hai ngày không liên tục trong tuần và tiêu thụ một lượng calo bình thường trong năm ngày còn lại. Loại chế độ ăn được điều chỉnh này có thể đáp ứng 20-25% nhu cầu năng lượng vào những ngày nhịn ăn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn hạ nồng độ canxi có thể giúp những người thừa cân và béo phì giảm cân. Tuy nhiên, những nghiên cứu này không đưa ra những kết luận cụ thể và cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những phát hiện này.

Lợi ích của chế độ ăn kiêng 500 calo là nó hỗ trợ việc giảm cân nhanh chóng. Áp dụng chế độ ăn kiêng 500 calo có thể giúp cơ thể cải thiện sự trao đổi chất, đẩy nhanh quá trình oxy hóa chất béo qua đó hỗ trợ giảm cân rất tốt. Chế độ ăn kiêng này thường được áp dụng cho những người cần giảm cân nhanh để ngăn ngừa các nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe do cân nặng.

Xem thêm:   Chế độ ăn gạo lứt muối mè có tốt như lời đồn?

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng chế độ ăn kiêng 500 calo bởi áp dụng phương pháp này trong thời gian dài có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng một công thức áp dụng chế độ ăn uống cực ít calo như chế độ ăn kiêng 500 calo có thể dẫn đến việc cơ thể thiếu vi chất dinh dưỡng nghiêm trọng.

Nghiên cứu cho thấy đã có sự sụt giảm đáng kể nồng độ vitamin D, vitamin Ckẽm trong huyết thanh ở những người bệnh béo phì trong chế độ ăn kiêng 500 calo trong hơn 12 tuần. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng 500 calo có thể dẫn đến một số tình trạng như buồn nôn, mệt mỏi, tiêu chảy, nhạy cảm hơn với nhiệt độ, rối loạn kinh nguyệt và rụng tóc…. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt lượng chất xơ trong chế độ ăn uống cũng có thể gây ra táo bón. Hệ miễn dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng do đó cơ thể bạn sẽ dễ mắc nhiều loại bệnh hơn.